Monday, June 18, 2007

December 15, 2006 - Hong Kong Trip

My 1st out of country trip!!!


Hayyy!! What a boring day! Wala naman akong magawa… hay… last Monday sakto 8:00 pm ng lumapag ang eroplanong sinasakyan namin dito sa manila. Just got back from hong kong, masaya din at nakakapagod ang tour. Libre kasi eh, ang medyo frustrating lang eh wala ako masyadong pera pang shopping. Pero ok lang! sulit na sulit naman!!! Binasa ko ulit yung blogs na ginawa ko noong bago kami mag tour, langya daming maling spelling at ang gulo pala ng mga pinagsasabi ko, taena at ang drama ko pa! bweset!!! Thanks nga pala sa mga nagbigay ng comments from myspace… wow natouch talaga ako… nakakaiyak din ang comments nyo.. ahehehe… noong nasa trip ako, di ko rin talaga maiwasang malungkot, lalo na't kada san ako lumingon merong mga sweet na maglovers na naglalampungan… tama ba namang mang inggit!!!

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting


Sa airport pa lang, excited na ako… sa wakas makikita ko ang mga skyscrapers na pinag aaralan namin sa review!!! And yeah halos tumulo laway ko ng makita ko sila… wow… ang ganda ng skyline sa hong kong… ayun ang building ni I.M. Pei! At ayun pa ang IFC… shocks kakagigil! Ang layo layo ng nilakad namin at sumakay kami sa ferry papunta sa kabilang ibayo kung san andun ang magagandang buildings. Pero parang naliligaw ata kami and we stopped by sa isang coffee shop, nagulat ako kasi nung alukin kami ng serbidora e tagalugin ba naman kami. Ahahahaha, then yun isang officemate ko tama ba naman na noong umorder eh ang sabi "Pagbilan, dalawang orange juice!!!" kaya napakunot ng noo yung tindera.. ahaahahahah. Ang second day namin ang brutal, hala maaga pa lang gising na kami at sinundo ng bus. Lakad dito, lakad doon, pose dito at papicture doon, sa kung san san kami dinala, pati sa mga jewelry shops, avenue of stars, sa bilihan ng jade, at sa kung san san pa… kakaloka din ang mga utao dun, mas weird ka mas in ka, patok ang look na parang bagong gising at di nagsusuklay, patok din ang kulot na buhok kasi obvious na diretso mga buhok ng mga intsik tapos mga sapilitan pang nagpapakulot. Kaya naman sa buong tour todo lugay ako ng buhok… bwhahaha mainggit sila natural ang akin!!! Pero ang tanging di lang kinaya ng powers ko e ang amuy nila… amuy beho, at amuy bumbay, halos himatayin kami ng officemates ko ng mapunta kami sa underpass na medyo kulob… oh my gashhh…. Hay… promise hindi ako himihinga.. ang malas ko pa wala man lamang akong panyo!!! Hay, hindi naman sa sinisiraan ko sila pero.. talagang… hay di ko maapreciate… tapos may mga parang eskinita na tabi ng ibang restaurants e susme… di namin type ang aroma… ni hindi kami makakain ng mabuti sa mga food dun. Bigla ko tuloy namiss ang adobo… at saka langya ang dami ng servings! Parang ang 1 serving sa kanila e pang 2 tao na dito!!! Hay… grabe!!! Tapos mas grabe cr nila dun… ahehehe panghe na tapos yung mag ssquat ka pa talaga kasi yung kubeta nila e ka level lang halos ng floor, unlike sa nakasanayan nating water closet… grabeee… Pero bawi bawi naman sa view… ika nga ng tour guide naming mukhang di nag toothbrush.. SPECTACULAR!!!!!

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Ng pang 4th day naming, Sunday ata nun, napag desisyunan na pumunta sa ocean park, papunta dun eh nadaanan namin ang parang central plaza, at dun nag kukumpulan ang mga pinay dh, nakaka awa lang kasi para mga pulubi sa daan, pero mukhang ang sasaya naman nila, ang di ko lang nagustuhan eh may mga nanghihingi pa ng donations or abuloy… sus kaya ganun na lang ang tingin sa atin ng ibang dayuhan eh…. Then ayun! Sa ocean park! Walang hiya! Hingal ako sa pag akyat, though naka escalator kami, ang tarik tarik naman, at saka nakakatakot pang tumingin sa ibaba… pero habang pataas ng pataas e mas gumaganda ang view! Haneeeppp… 80 hong kong dollars ata kada head ang bayad dun… pagpasok namin… nakuw sa dami kasi namin nagkawalaan na ang iba, then we take this ride na habang umaakyat e umiikot ng 360 degrees pero mabagal lang kaya kitang kita mo ang buong vista ng hong kong. Panay lakad na naman at kakangalay talaga sa paa, then ikot kami sa mga aquarium at nanood kami ng show ng mg utu utong dolphins.. ahehehehe tapos nun sumakay kami ng "the abyss" yung I aakyat ka sa halos 10 floors ang taas tapos biglang kang ibabagsak at magbobounce ka ng 2-3 times.. katabi ko pa boss ko noon, anak ng tinapa! Ngayun ko lang nalaman ang feeling ng mga nagsuisuicide na tumatalon sa building, shet! Feeling ko naiwan ang kaluluwa ko sa ere!!! Nanginginig na ang tuhod ko pagkatapos namin sa ride na yun… tapos yung roller coaster naman!!!! 1st time ko maka ride sa roller coaster na me loop, 2 loops ata yun! Tapos… hala sigawww… puro mura inabot ng coaster ride na yun sa akin, ang katabi ko naman na matimtiman kong officemate, ayun.. parang pinapara ang roller coaster, sabi ba naman "Tama naaahhhhh!!!! Ayaw koooo naaaahhhhh!!!" ahahaha… sa kakasigaw ko at pagtawa sa kanya, langya pati laway ko nililipad na din sa hangin!! Shet kadiri!!! Ahahahaha.. grabe… mga rides ng buhay ko at talagang di ko makakalimutan… pagbaba sa roller coaster talagang paypay na ako… then konting lakad pa at tingin sa aquarium ng mga sharks… then pumila na kami sa cable car… ewan ko ba kung baket pero talagang… nanghina na ako sa cable car… nung unang padausdos nya.. wahhh natakot na ako.. the rest of the ride halos pikit mata ako.. alam ko di ako takot sa heights pero baket ganun!!! Biglang naduwag ako…tawa ng tawa ang mga officemates ko na kasama ko sa cable car… ako naman mangiyak iyak, ang mga langya! Kinukunan ako sa handy cam at sa digicam… ako naman kapit na kapit pole sa loob nun… ahuhuhuh nagud time nila ako… pati ang boss ko tawa ng tawa… naku everytime na may lumalabas kami, isa ako sa mga laging napagkakatuwaan at nagiging clown sa group naming… ahehehe minsan sadya minsan naman natural lang na lumalabas… ahehehehe hay… what a day!!! At ayun… mahaba na naming lakaran… kainan.. at shopping! Me allowance naman na binigay samin kaya kahit konti nakabili ako…yun nga lang konti lang… ayun…

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

Hayyy kapagoddd sobrraaaa….. kaya naman nung Tuesday din a ako pumasok sa work, sayang wala tuloy ako nung sumabog ang sasakyan ni dodot na lagpas lang sa office namin… Dami talagang disgrasya ditto sa C5!!! Plan ko e ayusin na ang mga papeles ko para makapag apply na sa prc, pero talagang bagsak katawan ko… mga bandang hapon tumawag ang bestfriend ko, nang hihingi ng tulong dahil nag chechemo ang mom nya sa perpetual help sa malapit sa ust. Pumunta ako dun, ok naman mom nya, medyo nalalagas na nga lang ang buhok, dala ko na din ang pasalubong ko para sa bestfriend ko and buti na lang nakabili ang bonet para sa mom nya… and she liked it… binantayan ko muna ang mom nya while umuwi muna sya s alas pinas… habang nagpapahinga sya… hayyy… dinadama ko sarili ko.. parang masyadong overloaded ako ng emotions nitong mga nakaraang araw… excitement, saya, lungkot, thrill, depression, paghanga, pity, kaba sa dadating na exam… hay… buhay... and something strange happened to me noong madaling araw ng Wednesday… I had a bad dream, na tipong parang me halong adobe photoshop… then pag natatapos na ang pagphotoshop ng isang batang babae… dahan dahan nya akong parang napopossess… taenang yan! Then sa dream ko… wala akong magawa, pinilit kong sumigaw… and yeah I did… I heard myself na sumisigaw na ako na may halong tawa.. at ang boses ng nanay ko at kapatid ko.. pagmulat ko ng mata, ayun… umiiyak ang kapatid ko, ang nanay ko gulat na gulat… kasi nakakatakot daw… sobra… hay… siguro sa dami ng iniisip ko at sa sobrang pagod ko kaya nagkaka bad dreams ako… then nakatulog ako ulit… eto ang malupet!!! Tama ba namang ang sunod na panaginip ko… e… nakaupo ako kasama ang maraming nilalang… at nagbubukas ng test paper… at.. at.. NAGTATAKE NA NG BOARD EXAM!!!!! Wahhhh… tapos nagising ako bigla! Wah shet! Wala ako masyado maalala dun sa test paper sa panaginip ko… langya malala na to.. kung ano ano ano na ang tumatakbo sa utak ko… hayyy grabe… grabee… grabe… sa mga susunod na araw ano na kaya ang mangyayare sakin… ive got 1 month na lang ang waiting for my adrenalin to fully kick off para makareview ako ng todo todo.. plan ko mag rent ng space, syempre sa bandang recto, yung walang gugulo sakin, walang maingay, walang sagabal.. magpapaka ermitanyo ako.. ahehehehe hay shet kaya ko to, kahit dinediscourage kami sa review center na wag muna magtake ng board ngayun kasi pinalitan lahat ng board of examiners at mababago na naman ang trend sa exam…. Hay… kinakabahan na ako… at saka… mukhang matagal bago ako makakapag online ulit.. kasi mag leleave na ako sa work by next week…. Merry Christmas and Happy New Year na lang sa inyong mga masugid na mambabasa ng blogs ko… salamat at napagtyatyagaan nyo ang stuffs ko…

1 comment:

thepinkcolada said...

hello, nagwowork ka sa hongko0ng? panu magapply dun? gusto ko na kasi umalis dito sa putang inang pilipinas na itong walang asenso! grr plz help if u have info how to apply there thanks