Monday, June 18, 2007

December 8, 2006 - Di Bale Na Lang

Unang blog na ginawa ko dahil sa sama ng aking loob... I just... flushed out my feelings....

Kasalukuyang madaling araw ngayun, uy Dec 8 na pala! Immaculate Concepcion, pyesta sa amin, pero nasa office ako now. May company outing kami and medyo excited ako kasi for the 1st time makaka alis ako ng bansa. Sa Hong Kong ang tour namin, medyo maganda ang pasok ng pera at projects this year sa company namin kaya ayun treat kami ng mga bossing namin. Wala akong magawa at bitin kung matutulog pa ako kaya ito gagawa na lang ako ng blogs… madaling araw no… kaya mga ganitong oras gumagana utak ko.. ahehehe….

Last Dec 6 bday ko, taena tanda ko na naman, 25 na ako. Gumising ako ng maaga, excited! Nag trip ako na magsuot ng palda which is once in a blue moon ko lang ginagawa kasi magkikita kami ni bf non at di pa nya ako nakikitang naka skirt. On the way sa work medyo hirap ako sa pag upo sa jeep, di nga kasi ako sanay sa palda. Habang nag aabang ng fx sa recto, nakita ko naman ang guy na nakita ko kahapon na kasabay ko sa fx, then may dumating na fx, aba parang yun din ang fx tulad ng kahapon ah. Ang usual na spot ko sa fx e sa bandang likod. para matapat sakin ang aircon at maka idlip ako habang papuntang tektite. Its really freaky kasi im with the same person, sa same spot sa fx like yesterday, same fx and same din pati ang pinapatugtog nyang Gary V songs like yesterday. How would I know na yun ang same fx? E langya nakapaint ng orange ang part ng aircon nya at saka mala tigre ang sapin or tela ng kanyang upuan! Very unique nga eh, at sa harapan ng drivers seat e dun ang collection ng mga CD. Parang gusto ko na tuloy bumaba sa fx pero nung nakita ko ang kasunod na fx eh napamaang ako, potek ang mahaderang hinayupak na secretarya ng sa dati kong company (which is kalaban ng company na pinapasukan ko now). Buti na lang talaga me silbi ang mahaba kong buhok kaya bigla kong tinago mukha ko.. sana di ako nakilala at paniguradong ichichismis na naman ako nun dun sa company nila.. ahehehehe. Habang bumabyahe ang fx ayun na tumutugtog na ang mga Gary V songs, noong bata ako sya ang paborito kong singer, nagtataka nga pinsan ko e babae daw ako pero baket lalakeng singer ang fave ko. Then tumugtog ang “Di Bale Na Lang”, ang unang kanta na talagang minemorize ko nung bata ako, I was around 5 or 6 ata nun at naaalala ko me hawak pa akong songhits na kalahati ng size sa songhits natin ngayon. It made me smile, hay umagang umaga pa lang naaliw na ako.

“Minsan sabi niya sa akin
Sandali na lang
Akala ko naman ay sigurado na ako
Handa kong tanggapin ang kanyang oo
Bigla na lang nagbago ang isip niya
Hindi ko akalain na gano'n pala siya
Pinaasa niya lang ako
Bitin na bitin ako
Oooh woh”

Ahahaha at sa isip ko e nakikisabay ako sa kanta, hanep ang jumpstart ah! Then saka ko narinig ang mga kanta ni gary with kyla, ahehehe shes my schoolamate and batchmate noong hs sa baste, shes really good din at ang layo na ng narrating nya, I was wondering nga kung magkaron kami ng reunion she will be star of the night, sa pag kaka alala ko she won the metro pop sa gma noong 1997 and pang 3rd sya. Lufet! Natawa ako dahil naalala ko din ang music teacher naming noong 4th yr kami, nirecord nya pagkanta ni kyla at talagang pinarinig sa class naming. Ng manalo sya hala lagi na syang kumakanta kapag may program kami sa school at syempre sya din ang naglead sa pagkanta noong sa grad ball namin. Ohhhh sarap ng hs life! Then nakaidlip na ako kasi medyo di ko na type ang ibang kanta ni gary v…. ahehehehe

Pagdating ko sa office, akala ko late na ako, nyeta kasi baket ba pag nagmamadali ako lagi na lang matraffic! Pero sakto 1 minute na lang! Muntik na akong malate! Paglapit ko sa table ko, wow me regalo sakin, I thanked yung HR naming, sya kasi ang nasa tapat ko, sabi nya did aw sa kanya galing ang gift, then I asked kung kanino galling? Tumuro sya sa taas, nagulat ako “Ke Mam?!” hindi daw, then she said “Ke Mumu” huh? Hala, yun kasi ang codename nila dun sa isa naming officemate na medyo… ahmm … kakaiba… ahm… medyo… slow… basta parang ganun! Na shock ako, di ko expected yun, sometimes I say things behind her back para mapatawa ang iba kong officemates, nakakainspire kasi eh… e kasi ba naman medyo kakaiba sya eh. Shes 28 na ata or 29, graduate daw ng ece sa tip pa ah! Pero ng pumasok sa office, aba ang tanong sakin
“Pano mag gitna ng paragraph sa word” naku nagulo mundo ko non, syempre para di halata I just smiled and tinuro naman sa kanya ang pag highlight at pagpindot ng justify sa toolbar. Nawindang talaga ako dun ah! Another pa, she asked kung pano mag attach ng picture sa email, pano maglakagay ng picture sa avatar. Nilagay sya ng una sa sales pero ng bigyan sya ng projects at lahat ata nun e nagkawindang windang na halos umiyak na dugo ang boss ko pati ang clients… hay nakakaawa.. pero niretain pa din sya sa office, kasi yung mismong boss ko pa ang nagpasok sa kanya, nagmakaawa daw kasi, kaya ayun nilagay na lang sya sa clerical works, minsan taga luto, minsan messenger, minsan taga encode. Ok na naman sya now… Ang huli nyang hirit na nagpatawa sakin eh nung magpapaprint sya from excel, I asked her kung long or short ba ang papel? Nakita ko maliit lang pero alanganin pero pag naka portrait panget tingnan, she she said “Ay paki edit! Di ko pa nagagawang landslide” ??? Ay naku kung mala anime lang ang mukha ko sangkatutak na malapawis ang magdrodrop sa ulo ko! Pero magaling ako magpigil, kasama ko lang cubicle ang di na nakatiis at talagang hayagang tumawa… ahehehe bad bad bad!!!! Pano ka ba naman di maiinspire sa pang ookray sa kanya diba? Kahit di mo sadyain eh natural kang makakapag salita eh, pero compared sa iba kong officemates medyo mapagtiis ako at napagtyatyagaan ko sya, kaya siguro natuwa sya sa kin at niregaluhan ako… ahahaha.. naguilty tuloy ako… Then she came down galing sa 2nd floor and with a smile, nagpasalamat ako sa kanya, she came to me hugged me and kissed me sa cheeks and said “Happy Birthday!” Medyo.. ay dip ala… kinilabutan ako… pero still smiling… nag thank you ako ulit sa kanya… nung lumabas na sya ng room, ang 2 sa officemates ko bigla akong sinigawan ng napakalutong na…. PLASTIC!!! Bwahahaha!!!! Ayaw ko naman sila sabihan na, ‘Buti nga yun me regalo e kayo? Wala!!!” ahehehehe, then ang usual na gawain ko pag umaga, magonline sa myspace, friendster, multiply, club1ph, tagged, facebox, emails, mtc, and yummypinays… who dumadami na ang online community ko ah, and it really made me smile dahil sangdamukal ang nag msg sakin at bumabati, madami ding comments ng bday sa myspace ko.. sarap din ng feeling.

May tinatapos akong drawing at buti naman nafinish ko na before 12 kasi plan ko half day lang ako dahil me date kami ng lalake ko. Excited na ako… kasi sobrang bihira lang kami magkita, would u believe sa taon na ito wala pang 10x kaming nagkikita, nawalan ako ng cellphone 2 months ago dahil nalaslasan ako sa divisoria. Wala pa akong pambili ng cell basta mga next yr ko pa plan yun. Kaya di na rin kami nakakapag txt, hirap ng buhay… nagtaxi na ako para makarating ako sa sm manila, around past 1 na ng makapunta ako, ayun nasa compass internet sya, kung san kami unang nagkita. At ayun nakatuwad kasi nag aayos ng sapatos, kinalabit ko sya, then isang medyo malumanay lang na “Happy Birthday” ang kanyang bati, medyo parang… nagulat ako… parang ang lamig ng dating nya, ni parang di sya excited na ang tagal naming di nagkita? -2 pogi point…. Medyo nalungkot ako nun, then inaya na nya ako manood ng sine, sabi ko di pa ako nag aagahan kami kumain muna kami. Habang naglalakad he held my hand, hay namiss ko ang pasmado nyang kamay… tapos pinansin nyang “Nakapula ka ngayon ah!” kasi pula palda ko at medyo mapula ang kulay ng kuko ko sa paa, “Syempre birthday ko eh! At saka alam mo naman na red ang favorite color ko… teka di mo ata alam yun ah? Alam mo ba?” ang tanong ko, umiling na lang sya…. -3 pogi points…. Sa kfc kami kumain, napapatitig ako sa graphics sa banding uluhan nya, ayaw ko syang tingnan sa mata at tanungin kung ano problema, ayaw kong ako magsimula ng di pag kakaunawaan. Nagkamustahan lang kami… then I asked him na magkwento naman sya… sa tagal naming di nagkita wala man lamang syang makwento… -5 pogi points. Napansin ko medyo iba hairdo nya and may bigote at balbas na tumutubo, “O baket mukha kang terorista ngayon ha?” tanong ko sa kanya, wala daw sya panahon mag ahit, hes bc, sa review at sa bahay nya kaya wala syang time. Ah ok… ganon na lang ba kami tuwing nagkikita? Parang laging bago ako ng bago sa itsura nya… kasi once in 2 or 3 months lang kami magkita, 1 beses lang nangyare sa yr na ito na nagkita ng twice sa 1 month… lalo lang akong nalulungkot… (wala munang bawas sa pogi point)… Nakakainis walang magandang palabas ngayun, I wanted na manood ng Happy Feet, pero parang dama ko na ayaw nya yun, alangan naman na manood kami ng tagalong movie, yaw naming both yun, so as usual, horror or thiller, were choosing between The Return and Fragile, gusto ko sya mamili ng movie kasi parang feeling ko pang ako namimili ng movie, at nagkamali ako ng tantya sa gusto at panget pala ang palabas.. parang nadidismaya sya.. nalulungkot ako lalo nun… so since si Sarah Michelle Gellar sa the Return e baka ok na yun kasi sikat ang bida. So pumasok kami, sa bandang taas, bandang gitna… habang nanonood.. syempre hawak lang ng kamay… I was waiting to something na.. something special na pwedeng mangyari, I don’t expect na manyakan blues kasi hindi malibog bf ko. Well… parang… hay… so cold talaga.. naiiyak na ako kinauupuan ko nun… humarap ako sa kanya, humarap din sya “Happy Birthday… I love you…”, I love u too ang sagot ko…. pero parang walang feelings… parang andun lang kami sa sinehan para lang mairaos ang araw na yun at masabi lang na kahit papano e nakalabas kami at nakapanood ng movie… -9 pogi point…. nakalean na ako sa shoulder nya… wala lang… nakahawak sya sa kamay ko… pero parang nalalagkitan sya kasi mamasa masa ang kamay nya… inamoy nya ang kamay nya, ano ba yang nasa kamay mo? Hayyy.. naglagay ako ng hair polish buhok ko kaya syempre me residue na matitira sa kamay ko,, and I think mabango naman yun eh!!! Dati ko pang gamit yung hair polish na yun, he would smell my hair and smell my hand dati at sasabihin nya na mabango daw pero ngayun hes asking kung baket daw ganon amoy ng kamay koooo!!!! -7 pogi point…. Unti unti na… sumasakit na naman dibdib ko… I don’t wat to spoil it kaya sige lang.. nood lang… 3:30 tapos na ang movie… syempre wala nang idea kung ano susunod na gagawin at me class ako sa review ng 5:30 kaya alanganin, kaya inulit namin ang movie mga 4:30 kami umalis, sa paglabas na ng sinehan, isang smack lang ang binigay nya sakin… ahuhuhu… bday ko smack lang… at malamig na smack pa… tangina parang elementary!!!!! -100 pogi point!!!!
Naiiyak na ako… baket ganun ka cold? Baket? Baket? Ang dami nang naglalaro sa utak ko! Baka may iba na sya? Imposible, wala na nga syang time sakin kasi bantay sarado sya sa bahay tapos makakakarir pa ba sya sa iba? Or nagpapahiwatig na wala na?... naiiyak ako… sobra naiiyak ako… at shet naiiyak ako now cr muna ako….

“Bakit ka naman ganyan
Ano pa ba kayang paraan
Pero kung kailangan mo naman ako
Agad akong tumatakbo
Di bale na lang
Di bale na lang
Di bale na lang

Bitin na bitin ako
oh...oh...oh”

Masyadong maaga pa, gusto ko maglakad lakad muna kami sa sm pero gusto na nya umalis kami, di na ako kumontra, ok fine! Baka hinahanap na sya ng nanay nya, sumakay kami both sa espaƱa, nakatitig ako sa kawalan… ano ba? Sasabihin ko ba sa kanya? Ayaw ko sya bigyan ng alalahanin lalo nat nagrereview din sya, ang lalim ng iniisip ko… ni hindi ko namalayan na bababa nap ala sya sa quiapo, “Sige Ingat” ang nasabi ko na lang sa kanya at tinapik nya na lang ang binti ko… habang binabagtas na ang mataffic na daan, din a napigilan ng luha ko na tumulo… tangina kaarawan ko malungkot ako… hindi ko pinapahalata na naiikay ako… pero yun na ang di ko kayang mapigilan.. bumaba na ako sa morayta.. dun lang review school ko.. pero 5:00 pa lang! nagonline muna ako for 30 minutes, hoping na magkakausap ako at kayang magpatawa sakin, pero to no avail…. Parang assholes karamihan na naghahanap ng webcam ko nakakachat ko sa ym… hay bad trip! Wala na.. salubong na kilay ko!!! Pumasok na ako sa review at puta wala na akong maintindihan, sa likod na ako umupo.. putsa puro barako nasa room, ako lang babae… hay… dun nag sscribble and doodle ako at naguguluhan.. nag iisip… tangina gusto ko na makipag break or cool off sa kanya pero putsa mahal ko sya, kahit sang angulo ko tingnan mahal ko sya.. ito ang ayaw kong maranasan.. ang mabuang sa lalake…tangina.. putangina… sa likod ng mahaba kong buhok nakatago ang mga mata kong lumuluha… tangina ang korny ko na… hay…. At putsa parang ang tagal ng break… ah!!! Parang pasado alas 7 na dapat me break na… tumayo na ako at nilagpasan ang uugod ugod na instructor kasi expected ko may mga bisita pa akong pupunta sa bahay… di ko namalayan.. na naglalakad na ako.. baket ako naglalakad me masasakyan naman ako pa divisoria dun eh.. basta naglalakd ako… hanggang sa tapat ng isetann sa sakayan ng pa monumento… bumaba na ako ng tayuman at 1 sakay pa pauwi sa amin. Inaaliw ko nalang sarili ko, di ako dapat mabad trip sa araw na ito… di bale dadating naman mga kaibigan ko…

Pag uwi ko sa bahay, hala lasing na tatay ko… pero andun na ang bestfriend ko.. hay thank god for my best friend!!! Napangiti na ako… konti lang ang friends kong pumunta… 5 lang ata, saying hinanda ng tatay ko.. pero ok lang… dumating ang mga kaibigan ko nung college, gusto ko silang makita… at makausap, magaling sila magbigay ng advice at yun ang kinahahangaan ko sa kanila… 11pm sila umalis sa bahay at hinatid ko sa kanto naming, habang nakatayo lang nagkwentuhan kami, kinamusta ko sila… work.. bout sa review… bout sa course naming.. then saka ko pinasok yun sa lalake ko… hay… medyo naliwanagan ako… baka daw may reason kung baket ganun sya mag act, try ko daw kunin ang positive at negative points nya…. Kahit na sobrang magkaiba kami ng ugali at paniniwala, wag ko daw iexpect sya na aakma sa ugali at sa gusto ko… hay… basta medyo naliwanagan ako sa mga sinabi nila… pero ang tanging tanong sa utak ko… ayaw ko na maghintay sa wala, ni hindi naggrogrow ang realationship namin, kung may relationship man na matatawag! Wala akong makita, wala akong madama… nabuburaot na ako… tangina ang drama bwisit….

“Hindi ko na alam kung makakaya ko pa
Di bale na lang kaya
Ako pa ba kaya ang nasa puso niya
Di bale na lang kaya”

Medyo masakit na binti ko… at saka tagal ng paguusap naming (1 ½ hours!!!)… hinayaan ko na sila na makasakay na sa jeep, paguwi ko andun ang bestfriend ko nag aabang sakin. Sya lagi ang huli kong hinahatid, nagpaalam na sya saking ina… Kakauwi lang ng bestfriend ko galing dubai, may sya umalis dito sa pinas but nitong November bumalik kasi naoperahan ang mom nya at kailangan na sya magbantay… I missed him so much! Hindi kami nagkakausap mabuti pag minsan na nagkikita kami, now is the time na magkausap kami…. Ang usual na ginagawa namin… maglalakad muna sa bahay naming hanggang tayuman medyo malayo mga 30 minutes or more na paglalakad. Then stop over sa jollibee para makapag kwentuhan pa, ayun I told him my prob din… he just gave me a safe advice… hintayin ko muna na pareho kami ng bf ko na medyo stable na sa career at sa work bago mag decide kung tuloy pa ba or wala na… hay pero more on chuvanes chika ever kami pag magkasama… it makes me laugh na tipong rinig ng lahat ng utao sa pligid, oh I love my bestfriend, talagang pareho kami minsan ng takbo ng utak at minsan iisa din kami ng sinasabi… bading pala sya.. ahehehe, then sumakay kami na ng jeep, pinahawak nya sakin ang shades nya habang kumukuha ng pambayad, nung iniaabot na nya sa driver ang bayad, sinuot ko shades at nag lahad ng kamay na parang bulag na pulubi na medyo tulo laway… pagharap nya tawa sya ng tawa… hay namiss ko ang tawa nya… then he gave me 50 pesos… nakalimutan ko kasi pera ko kaya wala akong pamasahe pabalik sa bahay… ahehehe tungaw ko no?!... then ayun.. tuloy ang kwentuhan… hanggang makarating kami sa Lawton, dun sya sumasakay ng fx papuntang sucat… s alas pinas na kasi nakatira bestfriend ko.. dati rati sa sampaloc lang kaya pwedeng pwedeng dayuhin.. now hindi na.. magastos na masyado.. naghiwalay kami ng nagtataawanan… at habang naglalakad pabalik e napasigaw ako sa tapat ng post ng ng “Woooohhhh” to realease my emotion… it was around past 1 am na nun eh kaya wala masyadong tao… then ito na ang mahirap na part, pano ako tatatawid sa mc arthur’s bridge nyan e walang tawiran dyan or opening, so ayun.. over the bakod ako sa steel pipes na me makulay na ilaw.. ahahaha namiss ko ding gawin yun no!!! humihinga na lang ako ng malalim… and pinapasaya ko sarili ko… pumara na ako ng jeep para makabalik ako sa tayuman.. sakto sa harapan ako umupo… habang tumatakbo ang jeep napansin ko na parang nkapaling ang jeep… shet baka sabihin na dahil mataba ako kaya napaling ang jeep?!... pagsilip ko ng mga tao sa likod, e sows kaya naman pala lahat ng nakasakay e sa side ko nakaupo, walang nakaupo sa other side.. tinitingnan ko sarili ko sa salamin… hay nakakunot na naman noo ko… dyusme… di talaga matanggal sa isipan ko.. parang gusto kong I untog ulo ko.. parang gusto kong biglang bumaba sa jeep at tumalon sa ilog pasig… alas dos na ng nasa bahay ako… antok na antok… tangina.. naguguluhan pa din… ito ba ang punishment sakin dahil sa mga dati kong kalokohan? Ano ba?... baket ba?... sumasakit na naman dibdib ko… naiiyak na naman ako… may sinasaloob din ba sya? Inaanticipate ba din nya ako?.... mahal pa ba nya ako?... nalulungkot talaga ako… kahit napakaimmature nya, kahit matanda ako sa kanya ng 3 ½ years, kahit parang mama’s boy sya, kahit hindi kami magkaintidihan paminsan minsan, kahit nakakalimutan nya magparamdam sakin, kahit lagi nya akong inilalakad ng malayo para lang sa pedestrian lane kami tumawid, kahit na di sya romantic at di naughty, and kahit na -126 ang total pogi points nya at naiinis ako sa kanya….

“Ngunit mahal ko siya
Di bale na lang
Di bale na lang
Di bale na lang

Di bale na lang...
Ooh ooh ooh ooh ooooooh.....”


No comments: